Ngọc Thư ‘s weblog

Câu hỏi muôn thuở…khó…

Posted on: Tháng Tám 14, 2008

“Một câu hỏi mà những người đang yêu hay đặt cho nhau, ẩn chứa trong đó sự thiếu tự tin vào tình yêu của mình…Đấy là câu “Anh/em là người thứ mấy?”. Thật chưa thấy câu hỏi nào oái oăm và tiềm ẩn lắm nguy cơ như câu này! ”

Bài báo này tớ đã dc đọc cách đây ko lâu trên Tuổi trẻ, tớ thì làm biếng đọc báo lắm nhưng những câu đầu tiên của nó làm tớ phải chú ý tới, vì cách đây ko lâu cũng từng hỏi :d

” Lựa lời mà nói cũng… không vừa lòng nhau!

Bất kể nó được nói ra với thái độ nào: vui vẻ, ngọt ngào hay sưng sỉa, nghiêm trọng, người nhận cũng phải vò đầu bứt tai ra trò. Đừng tưởng chỉ cần nhẩm đếm rồi nói ra con số thuần túy một hai ba bốn là xong. Nếu đơn giản như vậy thì các tổng đài 1900… hay chị Hạnh Dung, anh Bồ Câu đã rảnh rang quá! Ẩn chứa sau nó là cả một trời nghĩ ngợi, một biển nghi ngờ và một núi… những câu hỏi tiếp theo, dù câu trả lời của bạn có thuộc dạng nào cũng thế.

Trường hợp phổ biến nhất bạn thật thà cho biết anh/cô ấy là người thứ hai, thứ ba gì đó. Trong thời buổi hiện đại, nam nữ nhiều cơ hội giao tiếp kết bạn, đến trẻ con lớp 6 cũng biết viết thư tình thề non hẹn biển ngon lành, bạn lại phong độ hoặc duyên dáng ngời ngời nhường này chẳng lẽ không có mảnh tình nào vắt vai! Nhưng hãy coi chừng thứ tự của anh/cô ấy càng to thì hỗn hợp trời biển núi ở đoạn trên càng lớn đấy. Bạn sẽ nhận được những câu hỏi tiếp theo, đi thẳng thọc sâu vào chi tiết như (những) người trước tên gì, nhà ở đâu, có đẹp không, hai người quen nhau thế nào, đi chơi với nhau ra sao, chia tay vì lý do éo le hay lãng xẹt…

Đến đây, trăm phần trăm là bạn lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Trả lời qua loa sẽ bị căn vặn thêm nhiều lần nữa, mà trả lời kỹ lưỡng thì còn lắm hậu quả khó tưởng tượng hơn. Ai đoán được người ta sẽ làm gì với những tư liệu quá khứ kia, biết đâu lại ngấm ngầm giận dỗi, hờn ghen, lúc bình thường thì không sao, khi cãi nhau đem ra đay nghiến…

Trường hợp lý tưởng nhất bạn kiên quyết bảo rằng “anh/em là người đầu tiên” thì cũng đừng tưởng sẽ được yên nhé. Nhiều khả năng đối phương sẽ nghi ngờ “sao đến tuổi này mà…” rồi âm thầm tìm hiểu hoặc công khai yêu cầu bạn chứng minh.

Với các bạn nam, việc chứng minh sẽ vô cùng khó khăn khổ sở vì nàng sẽ thấy chẳng ai đủ uy tín để xác nhận từ trước đến nay bạn không tán tỉnh em nào. Với các bạn nữ, việc chứng minh thường được quy về một hành động cụ thể, mà nếu làm theo bạn sẽ rất có thể là người chịu thiệt thòi, thậm chí mang thai ngoài ý muốn, lỡ dở cả cuộc đời. Còn khi người ta tin tưởng yên tâm hoàn toàn rồi thì đến lượt bạn nghi hoặc, đặt câu hỏi ngược cũng nên!

Trong các trang báo, các buổi chuyện trò về tình yêu – hôn nhân, người ta thường đưa ra nhiều cách trả lời êm đẹp cho câu hỏi này. Đó có thể là một câu đầy ve vuốt như “anh/ em là người cuối cùng, người chiến thắng” hay vài lời hài hước “xem nào, xòe tay đếm đã, mà ngón tay chưa đủ, chắc phải thêm ngón chân”. Nhưng những cách trả lời không đi thẳng vào vấn đề như vậy thường chỉ mang tính đối phó nhất thời mà chẳng giải tỏa thắc mắc trong lòng người hỏi. Nếu lựa chọn cách này, bạn cứ chuẩn bị tinh thần sẽ còn bị “tra khảo” dài dài. Và liệu bạn có dám chắc một ngày nào đó mình sẽ không mệt mỏi với những câu hỏi lặp đi lặp lại kia, rồi phải đi tìm một người cuối cùng khác, hay phải đếm thêm một ngón tay hay ngón chân nữa?

Tại sao khi đến với nhau người ta cứ phải hỏi về những gì xảy ra khi người ta chưa xuất hiện? Do thói tò mò, ưa suy diễn chăng? Cũng có thể, quá khứ dù đã ngủ yên vẫn luôn là một tấm màn lay động trước mắt như mời gọi người ta hé vén. Chỉ cần một câu nói vô tình nhắc về kỷ niệm cũ hay một ánh mắt xa xăm cũng đủ để bày ra vô số thắc mắc trong lòng.

Nếu cứ ngoái về phía sau…

Việc hỏi thẳng xem mình là người thứ mấy của đối phương ít nhiều thể hiện sự thiếu tỉnh táo và thiếu kiên nhẫn. Đặt một câu hỏi mà gần như biết chắc câu trả lời sẽ không bao giờ làm mình hài lòng, người hỏi có lẽ đã chẳng còn lý trí! Đặt một câu hỏi không dễ trả lời mà lẽ ra nên giữ trong lòng chờ đối phương tự nguyện tâm sự giãi bày, người hỏi có lẽ đã hơi nôn nóng. Quan trọng nhất với cả hai phái khi hỏi câu này và lặp đi lặp lại nhiều lần, người hỏi đang thể hiện mình thiếu tự tin vào tình yêu hiện tại. Với phái mạnh, hành động này còn mang ý nghĩa tiêu cực hơn: anh đang cho thấy một tính cách nhỏ nhen, chấp nhặt, kém bao dung, không xứng mặt đàn ông.

Tất nhiên, những nhận xét không mấy tốt đẹp trên chỉ đúng trong một số trường hợp, mỗi người lại có lý do riêng cho quyết định của mình. “Anh/em là người thứ mấy?” là một câu hỏi muôn thuở khó, vì một khi đã được đặt ra nó bắt cả người hỏi lẫn người trả lời đều phải ngoái về phía sau. Nhưng tình yêu cũng giống như một con đường dẫn về phía trước. Nếu cứ mải nhìn phía sau, biết đâu người đi đường sẽ vấp ngã, hụt chân… ”

Ngẫm : Ko phải ngẫu nhiên mà ng` ta đặt cho nhau những câu hỏi đó, đó xuất phát từ sự wan tâm của mình với đối phương, nhưng ko có nghĩa là phải hỏi nhiều, hỏi cho ra lẽ… tới khi nào tường tận hết, để đối phương tự bộc bạch thì hay hơn. Tuy nhiên cũng ko thể trách dc tại sao ng` ta muốn biết dc wa’ khứ của ng` kia, bởi họ ko đủ tự tin để đón nhận hay nói cách khác là nếu trước kia ng` đó đã từng trải wa wa’ nhiều mối tình với nhiều ng` thì liệu với mình nó có thể bền vững ? hay là cũng giống như những ng` trước sẽ nhanh chóng …”stop” ? Nên bất cứ lúc nào trong lòng còn những hoài nghi, thắc mắc thì ko thể ko hỏi để dc giải đáp, để yên tâm nắm giữ tc ng` ta đang có dc. Nói tóm lại cái wan trọng vẫn là lòng tin , phải có lòng tin với ng` kia, hay tạo ra lòng tin trong ng` đó đối với mình thì wa’ khứ có thế nào đi nữa cũng ko wan trọng bằng hiện tại, thế nên chẳng cần phải hỏi ng` ta cũng có thể đến với nhau dc mờ :D, nhỉ ?

Nhãn: , ,

3 bình luận to "Câu hỏi muôn thuở…khó…"

mình ko thể hỏi câu đó vì mình ko có đủ quyền và mình cũng biết mình là người thứ hai

sao lại ko, muốn biết thì hỏi, đó là chuyện bình thường. Còn như đã nói ở trên, nếu cả 2 ng` đều thật lòng tin tưởng về tc hiện tại thì wa’ khứ ko wan trọng và lúc đó thì ko cần phải hỏi ^^

Anh chưa thấy ai yêu nhau mà ko thắc mắc mình là người thứ mấy.Ng ta sẽ điều tra wa bạn bè , cũng có thể hỏi trực tiếp.
Về anh thì nếu bị hỏi anh ( đã ) nói sự thật thôi.Ng hiện tại luôn là người a yêu nhất.

p/s: bi hđang là single man :((

Bình luận về bài viết này

My Profile

Photobucket

{P}I{N}K
Age: 18
Location: Hồ Chí Minh
Highschool: Nguyễn Thượng Hiền

Friends List

Freeman Mèo PU
Cheese Kunkun
Trần Trí ChAuLkT Le
Mr.Bim K-Val
MewMew

RSS latest from my friends

  • Lỗi: có thể dòng không tin đang không hoạt động. Hãy thử lại sau.

Blog Stats

  • 6 717 hits

Daisypath

Daisypath Anniversary tickers